Số người đang online : 67 NƠI CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH Ở VÀ LÀM VIỆC THỜI KÌ ĐẦU NĂM 1942 - Danh thắng - danh nhân, văn hóa - ẩm thực Việt Nam

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

NƠI CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH Ở VÀ LÀM VIỆC THỜI KÌ ĐẦU NĂM 1942
post image
NƠI CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH Ở VÀ LÀM VIỆC THỜI KÌ ĐẦU NĂM 1942

NƠI CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH Ở VÀ LÀM VIỆC THỜI KÌ ĐẦU NĂM 1942 (địa điểm nhà ông Mã Văn Hản)



1. Tên di tích: Nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc thời kỳ đầu năm 1942 (địa điểm nhà ông Mã Văn Hản)
2. Loại công trình: Bia lưu niệm
3. Loại di tích : Di tích lịch sử cách mạng
4. Quyết định: Đã xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia theo quyết định số: 188-VH/QĐ ngày 13 tháng 2 năm 1995
5. Địa chỉ di tích: xã Hồng Việt, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng
6. Tóm lược thông tin về di tích
Ngày 28/01/1941 tại Cột mốc 108 đồng chí Nguyễn Ái Quốc (Bác Hồ) đã trở về tổ quốc sau 30 năm bôn ba ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Người đã chọn Pác Bó - Cao Bằng là nơi dừng chân đầu tiên khi người trở về để lãnh đạo, chèo lái con thuyền cách mạng của dân tộc. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng vinh dự và tự hào thay mặt nhân dân cả nước đón Bác trở về trong lòng đất nước.
Cuối năm 1940, khi chính thức quyết định chọn Cao Bằng để xây dựng căn cứ địa cách mạng đầu tiên, Bác nói “Căn cứ địa Cao Bằng sẽ mở ra triển vọng lớn cho cách mạng nước ta. Cao Bằng có phong trào tốt từ trước, lại kề sát biên giới, lấy đó làm cơ sở liên lạc quốc tế rất thuận lợi. Nhưng từ Cao Bằng còn phải phát triển về Thái Nguyên và thông xuống nữa mới có thể tiếp xúc với toàn quốc được. Có nối phong trào được với Thái Nguyên thì khi phát động đấu tranh vũ trang, lúc thuận lợi có thể công, lúc khó khăn có thể thủ”. Với những tư tưởng đúng đắn, sáng tạo, với tầm nhìn chiến lược của một vị lãnh tụ, Người đã phát hiện ra Cao Bằng là nơi hội tụ đủ những điều cần thiết của một căn cứ địa cách mạng ở buổi ban đầu đó là thiên thời, địa lợi, nhân hoà và đáp ứng được nhu cầu mà công cuộc giải phóng dân tộc đã đặt ra.
Tỉnh Cao Bằng) đã trở thành nơi ở và hoạt động cách mạng của Đảng và Bác Hồ giai đoạn 1941 - 1945. Người đã liên tiếp mở nhiều lớp huấn luyện cán bộ cho phong trào Việt Minh, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp của Nguyễn Ái Quốc, phong trào Việt Minh đã thâm nhập vào các thôn, xóm, bản làng, bám rễ và lớn mạnh không ngừng trong nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng, không kể trai, gái, cụ già, trẻ con tất cả đều nỗ lực hoạt động vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Hình ảnh của “Ông Ké”, “Già Thu” đã in đậm trong lòng của người dân Pác Bó những ngày đầu cách mạng khi Người sống và làm việc tại đây.
Ngày nay, tại Cao Bằng còn lưu giữ nhiều di tích nơi Bác đã ở và làm việc trong những năm kháng chiến.
Nhà ông Mã Văn Hản ở Lũng Hoài, xã Hồng Việt, huyện Hoà An là cơ sở quần chúng cách mạng nằm giữa một thung lũng được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi. Tháng 10 năm 1942, Bác Hồ cùng các đồng chí Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng …đã chuyển đến nghỉ và làm việc. Tại đây, Bác huấn luyện cho các đồng chí cán bộ chủ chốt của Tỉnh như: Bác Vọng, Bình Dương, Xích Thắng, Hồng Cương (Lê Ngọc Bội), Hồng Khanh (Nguyễn Khánh Kim) Vĩnh Sương (Lê Khương)…
7. Một số hoạt động của nhà trường đã làm trong nội dung chăm sóc di tích
Để mãi ghi nhớ, gìn giữ lịch sử và công lao của các thế hệ cha ông đã mang lại cuộc sống hòa bình, tự do, ấm no và hạnh phúc như ngày hôm nay, liên đội THCS Hồng Việt đã tổ chức các buổi tuyên truyền chiếu phim tư liệu, các cuộc thi tìm hiểu về nguồn gốc, giá trị lịch sử của di tích. Từ đó các em biết tự ý thức vạch ra các hoạt động ý nghĩa . Ngoài ra, liên đội thường xuyên tổ chức các buổi lao động ( 1buổi/ tháng) để góp phần bảo vệ, gìn giữ khu di tích.
8. Kiến nghị đề xuất
Các ban, ngành có kế hoạch tôn tạo và tu bổ lại hai di tích lịch sử để đảm bảo việc gìn giữ bảo vệ của muôn đời sau.
9. Thông tin về nhà trường
- Họ và tên Hiệu trưởng:
Nguyễn Thị Hà
Chuyên ngành đào tạo Toán - Kĩ , năm tốt nghiệp CĐ: 1981
Điện thoại di động: 01667265747
- Họ và tên tổng phụ trách: Bế Thị Duyên
Chuyên ngành đào tạo: Âm nhạc , năm tốt nghiệp CĐ: 2006
Điện thoại di động: 0985335001
Địa chỉ mail: duyênduyên1984@gmail.com
- Địa chỉ trường: Trường THCS Hồng Việt, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng
 




 

0 Bình luận

Gửi bình luận:

Click here to cancel reply
Họ và tên
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Thư điện tử
Tỉnh thành