Số người đang online : 19 Đình Đình Bảng - Danh thắng - danh nhân, văn hóa - ẩm thực Việt Nam

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Đình Đình Bảng
post image
Đình Đình Bảng

Đình Bảng là tên làng và tên xã nay...

 
Đình được dựng đặt trên một khu đất không cao lắm, truyền rằng hình con nhện khổng lồ, ở trung tâm làng. Đây là một công trình kiến trúc tuyệt xảo, giàu tính dân tộc, nghệ thuật chạm khắc trang trí điêu luyện.
 
Đình Đình Bảng trông về hướng Nam, nguyên trước đây có cả tam quan, tả vu và hữu vu. Những kiến trúc ấy đã bị phá hoàn toàn trong thời gian kháng chiến chống thực dân Pháp, nay đình chỉ còn lại tòa bái đường, ống muống và hậu cung nối liền với nhau thành một khối hình chữ công.
 
Tòa bái đường (còn gọi là đại đình) dựng trên nền cao hai bậc cấp đá xanh bó xung quanh, dài 20m, rộng 14m, từ mặt nền đến bờ nóc cao 8m, trông khối nhà bề thế vững chãi. Bốn mái đình úp trên toàn nhà chiếm 2/3 chiều cao toàn thể và xòe rộng ra 4 phía trông rất mênh mông và mềm mại. Bốn mặt đại đình đều bưng cửa bức bàn bằng gỗ soi bó trơn tru.
 
Nền đình chỉ có phần lòng giếng ở gian giữa lát gạch chéo lá nem, các gian bên đều có sàn ván gỗ cao 0,7m vừa có tác dụng chống ẩm ướt, vừa đảm bảo độ thoáng mát.
 
Tòa bái đường có 7 gian chính và hai gian trái với 6 hàng cột, tổng cộng là 60 chiếc cột đều có chân đế bằng đá xanh.
 
Các vì kèo của tòa bái đường cấu trúc theo lối vì chồng giường “thượng tam hạ tứ” riêng hai kẻ kéo dài suốt từ cột cái sang hai cột góc dẫn vào nhà chuôi vồ, vồng cong trông mềm mại mà chắc khỏe lại rất độc đáo.
 
Công trình kiến trúc đình Đình Bảng đặt giữa một thiên nhiên đẹp thơ mộng, ấm áp tình làng nghĩa xóm. Cảnh cây đa, bến nước, sân đình vẫn được nhân dân bảo trọng như xưa, duy có các cây cổ thụ hiện nay đã phải thay bằng thế hệ khác.
 
Đình Đình Bảng là công trình kiến trúc khoa học và còn là một công trình nghệ thuật chạm khắc trang trí tuyệt đẹp.
 
Cả tòa đại đình trông như một cô gái thắt lưng hoa gấm đi dự hội xuân, cài lên mái tóc những chùm hoa xinh đẹp, chạm mây bay bám trên gỗ rắn, cùng với mây bay còn có nhiều con rồng chạm khối làm chốt, chùm hoa ấy là các đầu bẩy, vòng hoa ấy là những ván nong chạy vòng quanh đình.
 
Bên trong, gian giữa tòa đại đình là bức cửa võng sơn son thếp vàng rực rỡ với nhiều ô trang trí chạm khắc các hình hoa lá, tứ linh, vân mây cách điệu rất nghệ thuật. Ngôn ngữ nghệ thuật thể hiện trên từng đường nét tinh xảo.
 
Đặc biệt ở phía dưới bao lơn có bức ván nong chạm nổi hình “bát mã quần phi”, thể hiện tám con ngựa nối tiếp nhau theo kiểu liên hoàn, mỗi con một vẻ nhưng mang tính điển hình cao, tạo dáng giỏi.
 
Các thành phần kiến trúc trang trí khác đều được chạm khắc công phu điêu luyện với những hình tượng nghệ thuật phong phú đa dạng. Đề tài phổ biến được thể hiện ở đây vẫn là “tứ linh”, “tứ quý”. Từng bức một tác phẩm nào cũng mang những tên gọi rất đẹp “Long vân đại hội”, “Vũ long tranh châu”, “Lục long ngự thiên”…
 
Hầu hết các bức chạm đều bố cục theo chiều ngang. Một vài bức cốn xà nách, rồng được tạc ở tư thế thẳng đứng. Những con rồng tuy phải chạm cầu kỳ, phức tạp nhưng vẫn chung một phong cách. Lối bố cục này thể hiện có một vài chỗ nhưng đã biểu lộ rõ tài năng điều hòa các yếu tố nghịch nhau thành một khối hài hòa rất khéo léo của cả nghệ nhân xây dựng đình.
 
Không thấy trong những tác phẩm điêu khắc ở đình Đình Bảng những đề tài miêu tả khung cảnh sinh hoạt dân gian hiện thực, lạc quan, chiến đấu, mà chỉ gặp các đề tài “tứ linh”, “tứ quý”… mẫu hình của nền nghệ thuật chính thống. Nhưng cho dù đề tài nào cũng đều do những nghệ sĩ dân gian sáng tạo. Bởi vậy, ngay trong những hình tượng nghệ thuật của giai cấp thống trị, người nghệ sĩ điêu khắc vẫn giữ ý chí, tư tưởng tình cảm của mình vào tác phẩm. Những tư tưởng tình cảm đó dẫu phải ẩn đi nhưng không phải không nhận ra cái ngời sáng đó bật lên trên những đề tài, trong những đường dao, nét chạm của nghệ thuật điêu khắc trang trí ở đình Đình Bảng.
 
Suốt 200 năm từ khi khởi dựng cho tới nay đình Đình Bảng đã đi vào đời sống tình cảm của nhân dân địa phương và một vùng xứ Bắc, đậm đà tính thi ca:
 
“Thứ nhất là đình Đông Khang
Thứ nhì đình Báng, vẻ vang đình Diềm”
 
Đến thăm Đình Bảng chúng ta còn được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc, tín ngưỡng nghệ thuật nữa đó là đền thờ “Lý Bát Đế”. Tuy mới được khôi phục lại nhưng đó đều là những công trình có ý nghĩa giáo dục truyền thống rất to lớn.
 
Thời kỳ cách mạng, Đình Bảng còn để lại cho ta hôm nay một di tích quan trọng nữa là nhà cụ Đám Thi – nơi Trung ương Đảng đã họp hội nghị đề ra chủ trương lớn “Nhật Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” 9/3/1945, góp phần vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc trong cách mạng tháng Tám – 1945.
 
bacninh.gov.vn

0 Bình luận

Gửi bình luận:

Click here to cancel reply
Họ và tên
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Thư điện tử
Tỉnh thành