Số người đang online : 46 ĐÌNH ĐÌNH CHU - Danh thắng - danh nhân, văn hóa - ẩm thực Việt Nam

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

ĐÌNH ĐÌNH CHU
post image
ĐÌNH ĐÌNH CHU

ĐÌNH ĐÌNH CHU



1. Tên di tích: Đình Đình Chu
2. Loại công trình: Đình làng
3. Loại di tích: Di tích kiến trúc nghệ thuật
4. Quyết định: Đã xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia theo quyết định 310-QĐ/BT ngày 13 tháng 02 năm 1996
 

 
5. Địa chỉ di tích: Xã Đình Chu, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc
6. Tóm lược thông tin về di tích
Đình làng Đình Chu khi xây dựng gọi là đình – Đình Chu. Thủa đó dân làng phải lánh nạn tới Quân Chu (Thái Nguyên). Khi trở về mới khôi phục và ổn định làng xóm mới đổi tên làng là Đình Chu (Đình cũng còn có nghĩa là Dừng) gắn với chữ Chu (Quân Chu) và khi xây dựng đình cũng lấy luôn tên làng đặt cho ngôi đình làng: Đình Chu.
Đình Đình Chu được xây dưng trên một địa thế cao ráo thoáng đãng thuộc địa phận thôn Trung Kiên là trung tâm của xã Đình Chu với diện tích chừng 4 km2. Đình làng Đình Chu thờ 18 đời Hùng Vương.
Đình có kiến trúc kiểu chữ “j” gồm 2 tòa Đại Đình và Hậu Cung.
Đại đình gồm 5 gian 2 dĩ có diện tích = 23,30 x 20,85 m. Gian chính giưa và và các gan phụ đăng đối nhau. Gian gữa được coi là thiêng nhất, phía sau là hậu cung nơi thờ Thành Hoàng làng mà tính thiêng liêng tạo lên giá trị tinh thần của cả dân làng từ bao đời nay. Tòa đại đình dàn ngang bề thế với bộ mái xòe rộng ra bốn phía, kéo dài chiếm 2/3 chiều cao nhưng không nặng nề mà rất duyên dáng sinh động với lối cấu trúc 4 mái. 2 mái bên găp nhau thành đường bờ dài gãy khúc. Các đường bờ nóc và bờ dải được dắp cao như những đường gân vững chắc làm nhiệm vụ giữ mái, đầu bờ nóc chỗ gãy khúc thoải cong của bờ dải đều được gắn con Li, con Kìm ở trạng thái sinh động
Tòa Hậu Cung kiến trúc kiểu 2 tầng 8 mái, tạo cảm giác nhẹ nhàng và thông thoáng khiến ánh sáng tự nhiên có thể chiếu hắt vào tới hậu cung. Chính giữa nóc mái hậu cung là điểm tụ được bố cục hình tượng mặt trời với những tia sáng bốc lên. Hai đầu nóc mái là họa tiết đương hồi văn cách điệu mềm mại cong cuộn lên đối sứng với đuôi con Kìm cũng được cuận tròn.Hai con đang vươn mình về phía mặt trời tỏa sáng. Dưới bộ mái là hệ thống cột với 6 hàng cột ngang, 8 hàng cột dọc tổng công bằng 48 chiếc. Cột lớn nhất cao 4,5 m đường kính =0,50 m. Cột nhỏ nhất cao 2,3m đường kính 0,35m.
Bộ kèo được kết cấu theo lối chồng giường, giá chiêng liên kết giữa các cột trong một vì được thực hiện thông qua các xà dọc, kẻ, câu đầu và các con giường. Toàn bộ các kẻ, bẩy của Đình làng Đình Chu đều được trang trí thành tác phẩm nghệ thuật điêu khắc gỗ thế kỷ 19. Trong Đình làng Đình Chu nhiều bức chạm “Long mã phụ đồ”, “Phượng càm thư”, “Lưỡng long chầu nguyệt”…..
Hiện nay tại đình còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị như: một cuốn ngọc phả viết bằng chữ hán, sắc phong vào năm Gia Long nhị niên (1803), các sắc phong triều đại Tự Đức, Minh Mạng, Thiệu Trị…Đồ gỗ: Ngai thờ, Án gian, kiệu bát cống, đồ bát bửu( 8 chiếc), 2 mâm bồng, ống hoa, đài rượu, đài nước…Đồ vải: quần áo tế, quần áo thờ… Đình Đình Chu không chỉ là nơi tôn nghiêm, sinh hoạt văn hóa mà còn là niềm tự hào của người dân nơi đây bởi những giá trị kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, xứng đáng là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.
 
 





                                                                            

 

0 Bình luận

Gửi bình luận:

Click here to cancel reply
Họ và tên
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Thư điện tử
Tỉnh thành