Số người đang online : 48 ĐÌNH BÍCH CHU - Danh thắng - danh nhân, văn hóa - ẩm thực Việt Nam

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

ĐÌNH BÍCH CHU
post image
ĐÌNH BÍCH CHU

ĐÌNH BÍCH CHU



1. Tên di tích: Đình Bích Chu
2. Loại công trình: Đình
3. Loại di tích: Di tích kiến trúc nghệ thuật
4. Quyết định: Đã xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia theo quyết định số 839-QĐ  ngày 31/8/1990
 

 
5. Địa chỉ di tích: xã An Tường, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc
6. Tóm lược thông tin về di tích
Đình Bích Chu thờ Thánh Lý Nhã Lang, hay còn gọi là Nhã Lang Vương con trai của Vua Lý Phật Tử ở thời Tiền Lý (Lý nam Đế 544 – 602 ). Ông là người hiền đức tài cao, ông có công lớn giúp vua Lý Phật Tử thu phục Triệu Việt Vương thống nhất Nước Nam và dẹp giặc Tuỳ Trung Quốc.
 Đình toạ lạc trên khu đất có diện tích 4410m2. Đình được xây  dựng vào cuối thế kỉ 16 đầu thế kỷ 17, được xây dựng đương chiều Lê Cảnh Hưng.
Đình gồm hai phần Đại bái và Hậu cung.
Phần Đại Bái cấu trúc tiền kẻ, hậu kẻ có tầu đao xối xó mặt tiền đi chữ Đinh, nóc đi chữ Vương. Có 6 câu đầu, các đầu kìm (12 kìm) kìm nằm trên đầu của cột cái chi tiết hoa văn đục theo hàm rồng, được trạm trổ theo đầu rồng mẹ rồng con đỡ thân (mỗi đầu rồng có hai rồng con đỡ thân). Bên trên câu đầu cấu trúc thuận gối ra khiên lách hai, vì giữa đục tứ linh long ly quy phượng chạy ra hai bên trái đi con trồng, đục theo hoạ tiết Long Vân. Xuống đến khiên hành, cấu trúc kẻ xung quanh đình là kẻ truyền (có 24 kẻ) đục theo các kiểu hoạ tiết tứ linh long ly quy phượng có đầy đủ các chi tiết của các thời cổ. Trong lòng gian giữa, trên có bức màn giếng, bức màn cổ gian giữa là bức mi mô kép 5. Hai bên cạnh là mi mô kép 3 đục đầy đủ long ly quy phượng, cửu long tranh châu theo các ô và các giải có giải buông hổ phù khàm. Hai bên Đại Bái cánh tả ban, hữu ban. Diện tích của phần Đại Bái là 253m2.
Phần Hậu Cung cấu trúc đi tứ hàng chân đồng, nóc đồng, dạ tàu di cổ diêm tám mái hai lần đao. Diện tích của phần Hậu Cung là 81m2. Có 64 cột đứng đất và có 8 cột xây đứng xó đứng đất .
Đình Bích Chu còn bảo lưu được nhiều hiện vật có giá trị: Cỗ long báu bên trong của cửu gai dứa 9 tầng. Ra bên ngoài một lần cửa gai dứa nữa đục 99 con rồng, xuống bên dưới có hai sập thờ là một cỗ nhang án đại cổ, hai bên sườn nhang án là đôi hạc trầu, bên ngoài đôi hạc là đôi cây quán tẩy, hai bên sườn tiếp ra ngoài là hai hàng chấp kích gươm đao giáo mác. Hai bên cách phải và cách trái là 2 ban tả ban và hữu ban…
Phía trên đỉnh mái có rồng trầu mặt nguyệt , hai đầu là đại bái là lân xô khàm lóc, xuống góc xối là một con xô và một con chối, vút ra đao đình là rồng con nhìn nhau biểu tượng như là Anh hùng tương ngộ.
Hướng của đình là hướng Tây Nam nhìn ra Sông Hồng. Cửa đình có các bậc lên xuống được lát bằng gạch. Hai bên là hình hai con Rồng đá chạy dọc từ dưới sân lên trên nền đình (Rồng được thiết kế dáng dấp theo triều Lê ). Trước đình là một khoảng sân rông lát gạch đỏ. Phía ngoài cổng có một cổng chính và hai cổng phụ. Cổng chính có đôi cột đồng trụ trên có hoa văn đắp rồng long ly quy phượng.
Với những giá trị đặc sắc về kiến trúc nghệ thuật và còn lưu giữ nhiều di vật có giá trị, đình Bích Chu xứng đáng là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.
7. Một số hoạt động nhà trường đã làm trong nội dung chăm sóc di tích
Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trường tiểu học An Tường II đã nhận chăm sóc đình Bích Chu với các hoạt động cụ thể như sau:
Tổ chức hoạt động tuyên truyền, giới thiệu di tích lịch sử, văn hoá của địa phương tới học sinh, giáo viên trong toàn trường.
Tổ chức cho học sinh, giáo viên hoạt động chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa: dọn vệ sinh (lau chùi, nhổ cỏ, quét dọn); thắp hương tại di tích.
Tiến hành cho học sinh viết thu hoạch sau mỗi đợt tham gia các hoạt động tham quan, hoạt động giáo dục NGLL, chăm sóc di tích , dọn vệ sinh, thắp hương tại di tích. Động viên, khuyến khích giáo viên, học sinh quyên góp tiền ủng hộ cho việc tu bổ, tôn tạo đình.
         Phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả việc phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng cho cuộc sống và cộng đồng ở địa phương.
8. Thông tin về nhà trường
- Họ và tên hiệu trưởng :
Hoàng Thị Mỹ Huệ
Năm tốt nghiệp ĐH: 2003
Điện thoại: 02113839062, di động:  0976465779
Địa chỉ email: truongth.antuong2@gmail.com
- Họ và tên Tổng phụ trách Đội: Lê Thị Chi
Chuyên ngành đào tạo: Cao đẳng nhạc, năm tốt nghiệp: 2008
Điện thoại di động 0987493574
- Địa chỉ trường : Trường tiểu học An Tường II, xã An Tường, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc
Điện thoại cố định của  trường: 02113839062
 






















 

0 Bình luận

Gửi bình luận:

Click here to cancel reply
Họ và tên
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Thư điện tử
Tỉnh thành
купить диплом фармацевта
http://diplom-belarus.com
купить диплом института
http://www.diplomi-price.com
купить диплом техникума
edu-digest.ru
где купить диплом
http://www.proobzh.ru
купить аттестат
www.edu-nt.ru/
купить аттестат за 9 класс
student-madi.ru
купить диплом о среднем образовании
www.dof-edu.ru
купить диплом фармацевта
http://www.proobzh.ru
купить диплом автомеханика
http://krsk-school47.ru http://www.russdiplomik.com/diplom-czena.html russdiplomik.com/diplom-farmaczevta.html www.russdiplomik.com/diplom-s-reestrom-o-vyisshem-obrazovanii.html www.russdiplomik.com/kupit-diplom-v-ekaterinburge.html www.russiany-diplomans.com/kupit-diplom-moskva russiany-diplomans.com/kupit-diplom-novomoskovsk https://russiany-diplomans.com/kupit-diplom-ekaterinburg https://russiany-diplomans.com/kupit-diplom-pskov https://arena-diplom24.com/attestat-za-11-klass http://www.arena-diplom24.com https://ryazan.arena-diplom24.com/ voronezh.arena-diplom24.com diploms-goznak.com/attestat-vechernej-shkoly http://diploms-goznak.com/kupit-diplom-v-dnepropetrovske diploms-goznak.com/kupit-diplom-v-zhitomire http://diploms-goznak.com/kupit-diplom-v-zaporozhe diploms-goznak.com/kupit-diplom-v-ivano-frankovske http://diploms-goznak.com/kupit-diplom-v-kirovograde купить диплом киев http://www.diploms-goznak.com/kupit-diplom-v-odesse http://www.diploms-goznak.com/vrach http://diploms-goznak.com/ купить диплом медицинского училища http://www.diploms-goznak.com/diplom-starogo-obraztsa купить диплом техникума, колледжа www.diploms-goznak.com/farmatsevt купить диплом юриста купить медицинский диплом www.diploms-goznak.com/svidetelstvo-o-rozhdenii купить свидетельство о смерти diploms-goznak.com/svidetelstvo-o-brake купить свидетельство о разводе
купить диплом института
купить диплом в москве
купить диплом института
купить диплом о среднем специальном