Số người đang online : 27 THÁC ĐÁ CAO (THÁC J’RAI BLIANG) - Danh thắng - danh nhân, văn hóa - ẩm thực Việt Nam

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

THÁC ĐÁ CAO (THÁC J’RAI BLIANG)
post image

Số 06/2000/QĐ-BVHTT ngày 14/3/2000.

THÁC ĐÁ CAO (THÁC J&;RAI BLIANG)

Tên di tích
: Thác Đá Cao
Loại công trình: Thác nước.
Loại di tích: Thắng cảnh quốc gia
Quyết định: Số 06/2000/QĐ-BVHTT ngày 14/3/2000.
Địa chỉ: Xã Tà Hine, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Từ Đà Lạt theo Quốc lộ 20, gặp ngã ba Ninh Gia rẽ trái tới Tà In để gặp thác J&;rai Bliang.
Thông tin về di tích: Chuyện xưa kể vua Bảo Đại đi săn thường chọn nơi này làm điểm dừng chân, cắm trại, từ đó người ta quen gọi là thác Bảo Đại. Thác này tạo ra do dòng suối bắt đầu từ Ma Bó - Tà Năng chảy theo hướng Đông Tây, qua Đà Loan đến Tà In rồi đổ xuống thành ngọn thác. Ba ngọn nước cách nhau 5 – 10m, cùng một lúc đổ xuống từ độ cao 30m theo vách núi thẳng đứng tạo một sức mạnh mãnh liệt. Những tảng đá ở chân thác, có tảng to bằng ngôi nhà đã đẩy nước lên tung tóe. Ở phía trên thác là khoảng không gian còn vẻ nguyên sơ. Hai bên là vách núi không cao lắm, có những loài hoa hoang dại bám trên vách đá. Vẻ đẹp thác J&;rai Bliang tồn tại với những ngôi đền cổ Chăm như Sóp M&;Drong II, Karyo, Maxara I và II ở xã Tà Năng. Năm 1944, người Pháp đã xây dựng phía trên thác một hệ thống đập tràn ximăng dùng để khai thác vàng. Dòng nước qua đây uốn một vòng cung trên bãi đá thoai thoải chừng 200m rồi mới đổ xuống thác.