Số người đang online : 10 Nhà hội Bình Trước - Danh thắng - danh nhân, văn hóa - ẩm thực Việt Nam

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Nhà hội Bình Trước
post image
Nhà hội Bình Trước

Nhà hội Bình Trước đã được Bộ Văn hóa, Thể...

Nhà hội là một thiết chế hoạt động của hương chức hội tề làng xã trong thời kỳ trước năm 1945 tại xã Bình Trước, tổng Phước Vinh Thượng, quận Châu Thành (nay thuộc phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa). Đây là công trình nhà hội kiến trúc khá kiên cố do tỉnh trưởng Biên Hòa là Bolen chủ trương xây dựng vào khoảng năm 1936 với sự đóng góp rất lớn về trí tuệ, công sức của những nghệ nhân tài hoa trường Mỹ nghệ thực hành Biên Hòa. Đây là nơi hội họp và làm việc của hương chức hội tề địa phương.

 
Tọa lạc trên trục lộ giao thông chính của trung tâm thành phố Biên Hòa, xung quanh là những công trình xây cất hiện đại, nhà hội Bình Trước thu hút sự chú ý của khách du hành bởi màu sắc, đường nét uyển chuyển của nghệ thuật kiến trúc dân gian.
Kiến trúc của di tích khá độc đáo, được xây dựng bởi những nghệ nhân về nghề xây dựng, gốm của Biên Hòa. Trong tổng thể của di tích, nổi bật lên những mảng trang trí về nghệ thuật gốm, điêu khắc gỗ. Những bức phù điêu gốm với đề tài truyền thống xã hội Việt Nam được thực hiện công phu, sắc sảo. Những mảng kiến trúc gỗ thể hiện sự tinh tế, vừa thể hiện hiệu quả công năng sử dụng vừa làm tăng vẻ đẹp kiến trúc.
Không là đình chùa, đền miếu nhưng Nhà hội đã chuyển tải được nét độc đáo, trang nghiêm của loại hình xây dựng đình làng, mang nhiều nét đặc trưng của nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn. Mặt tiền Nhà hội nhìn ra hướng đông, đối diện với Bệnh viện Đồng Nai, cách giao lộ 30 tháng 4 – Cách mạng tháng Tám khoảng 100m. Nhà hội có diện tích 187,50m2, lót gạch bông, gồm 10 mái (bốn mái chính, sáu mái phụ) lợp bằng ngói âm dương xen lẫn ngói men kiểu Trung Quốc. Hệ thống mái có gờ chỉ trang trí cặp rồng uốn khúc chầu châu, tượng trưng cho an lạc, thái bình và các hoa văn cổ điển Việt Nam. Xung quanh mái được trang trí bằng gỗ với hình khuôn đúc tiền với nguyện ước có nhiều lợi lộc, tiền tài. Hai bên cửa là cặp lân đá phủ phục trong tư thế oai nghi được chạm khắc công phu.
Năm 1954, hai dãy nhà trệt song song với Nhà hội được xây cất cho nhân viên an ninh và lính làng ở.
Di tích này ghi dấu một sự kiện lịch sử quan trọng của cách mạng Biên Hòa. Nơi đây, vào ngày 23-9-1945, Hội nghị cán bộ tỉnh Biên Hòa quyết định thành lập Tỉnh ủy đầu tiên sau khi giành được chính quyền vào tháng Tám. Đồng chí Hà Huy Giáp - đại diện Xứ ủy Nam kỳ đã đến dự.
Hội nghị này đã đề ra những chủ trương và nhiệm vụ trọng yếu cho việc chính quyền đi vào hoạt động hiệu quả những ngày đầu đất nước được độc lập: Gấp rút xây dựng và củng cố chính quyền các cấp, ổn định đời sống nhân dân; vận động các nhà tư sản, công chức cũ tham gia xây dựng cuộc sống mới; trả tự do cho tù chính trị, phóng thích một số tù thường phạm; bãi bỏ những sắc thuế bất công; dự trữ lương thực để kháng chiến chống Pháp; xây dựng lực lượng vũ trang; xây dựng chiến khu kháng chiến... Đây là một trong những sự kiện quan trọng của Biên Hòa trong thời kỳ đầu giành độc lập và chuẩn bị cho cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược lần thứ hai.
Đây là một trong những sự kiện đánh dấu bước phát triển của Đảng bộ Biên Hòa. Nhân dân khắp nơi trong tỉnh nhiệt liệt hưởng ứng các chủ trương của Đảng bộ đề ra, hết lòng ủng hộ chính quyền cách mạng còn non trẻ vượt gian khổ, chông gai, bảo vệ những thành quả vừa giành được.
 
dongnai.gov.vn

0 Bình luận

Gửi bình luận:

Click here to cancel reply
Họ và tên
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Thư điện tử
Tỉnh thành