Số người đang online : 10 Cụm di tích Tiên Lục - Danh thắng - danh nhân, văn hóa - ẩm thực Việt Nam

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Cụm di tích Tiên Lục
post image
Cụm di tích Tiên Lục

Cụm di tích Tiên Lục thuộc xã Tiên Lục, huyện...

Đặc biệt, nằm trong cụm di tích này có cây Dã Hương ngàn năm tuổi đã được Vua Cảnh Hưng sắc phong là "Quốc chúa Đô mộc Dã Đại Vương". Năm 1938, cây Dã Hương đã được trường Viễn Đông Bác Cổ xếp vào loại cây cổ thụ hiếm có của Bắc Kỳ.... Năm 1989 cụm di tích Tiên Lục đã được Nhà nước xếp hạng là di tích cấp Quốc gia.

Cây Dã Hương nằm trên địa phận làng Giữa, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang. Gốc cây, chu vi nhỏ nhất là 8,3m, lớn nhất là 11m nhiều người ôm không xuể, lớp vỏ trung bình dày 15 cm. Cây có chiều cao khoảng 40 m. Lá cây xanh quanh năm, hương hoa của cây toả ra mùi thơm ngát; hoa nở vào cuối xuân, đầu hè, màu vàng nhạt, cánh nhỏ li ti và có mùi thơm tựa như hoa Dạ Lan.

Cây Dã Hương ngàn năm tuổi tại xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang

Khoảng 100 năm trở lại đây, nhiều cành to của cây Dã Hương bị gãy khiến cho tán lá của cây thu hẹp dần. Tháng 2 năm 1983, các em nhỏ đốt lửa sưởi ấm đã làm cháy ngầm trong thân cây suốt hai ngày, ngành văn hóa - thông tin của  tỉnh phải huy động hai xe cứu hỏa mới dập tắt lửa và cứu được cây. Hiện nay gốc cây có hốc lớn đủ cho vài đứa trẻ vui chơi.

Trải qua hàng ngàn năm, cây Dã Hương vẫn đứng sừng sững giữa đất trời như chứng minh cho sức sống vĩnh hằng của một dân tộc gan góc, quả cảm. Con người bị chinh phục và kinh ngạc bởi sức sống kiên cường, mãnh liệt của nó.

Trong hành trình của du khách đến với vùng đất Bắc Giang thì Cụm di tích Tiên Lục là điểm đến thú vị không thể bỏ qua.

http://bacgiang.gov.vn

 

0 Bình luận

Gửi bình luận:

Click here to cancel reply
Họ và tên
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Thư điện tử
Tỉnh thành