Số người đang online : 8 Đồn cổ Đại Lịch - Danh thắng - danh nhân, văn hóa - ẩm thực Việt Nam

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Đồn cổ Đại Lịch
post image
Đồn cổ Đại Lịch

Ngày 21/5/2012 đồn cổ Đại Lịch được UBND tỉnh Yên...

 
Toàn cảnh di tích đồn Đại Lịch

Di tích đồn cổ Đại Lịch thuộc thôn Bằng Là, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn nằm tọa lạc trên một đỉnh đồi, có độ cao 338,5m, xung quanh là những khe núi cao hiểm trở với những ruộng lúa của dân cư xung quanh đã che trở cho đồn khi có địch tấn công. Từ những ngày đầu xây dựng, đồn chỉ thuần túy là một thiết chế hành chính lỵ sở huyện Văn Chấn thời Minh Mạng thứ 19. Sau khi cuộc kháng chiến chống giặc "Cờ Vàng" của Cầm Hánh và cuộc kháng chiến chống Pháp của Nguyễn Quang Bích, Lãnh Năm, Lãnh Tế, đồn đã trở thành căn cứ quân sự vững chắc để xây dựng lực lượng và chuẩn bị cho cuộc kháng chiến trường kỳ.

Với truyền thống yêu nước, đoàn kết, kiên cường, anh dũng chiến đấu chống giặc ngoại xâm, tại xã Đại Lịch nói chung và đồn Đại Lịch nói riêng đã diễn ra rất nhiều sự kiện lịch sử quan trọng lập nên những kỳ tích đi vào lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc Văn Chấn, Yên Bái và Tây Bắc.

Ngay từ những năm 1258, xã Đại Lịch đã có dân binh tham gia chiến đấu dưới sự chỉ huy của anh em Hà Bổng-Hà Chương chống quân Nguyên-Mông. Sau khi tiến đánh ra miền Bắc và chiếm Hà Nội, năm 1885 thực dân Pháp đánh chiếm lên vùng Tây Bắc và chiếm đóng Yên Bái, nhân dân xã Đại Lịch dưới sự chỉ huy của Tuần phủ Nguyễn Quang Bích chiến đấu trong suốt 7 năm (1885-1892). Dưới sự chỉ huy của 2 lãnh binh: Phạm Đình Tế (Lãnh Tế), Phạm Đình Thọ (Lãnh Năm) đã chiến đấu kiên cường chống ngoại xâm bảo vệ quê hương, đất nước.

Đến tháng 7 năm 1888, Pháp tổ chức tấn công vào Văn Chấn - Nghĩa Lộ những bị thất bại thảm hại, phải rút lui. Hai tháng sau, Pháp tiếp tục tiến đánh Văn Chấn - Nghĩa Lộ bằng 2 đường: mũi thứ nhất, gồm 400 quân do Bô xê chỉ huy từ Ngòi Hút tiến vào Văn Chấn - Nghĩa Lộ. Mũi thứ 2 gồm 384 quân do Bác giê chỉ huy từ Ngòi Lao tiến vào Nghĩa Lộ. Trên đường tiến quân Pháp bị chặn đánh ở nhiều đoạn đường hẻm, núi cao hiểm trở, lực lượng địch thiệt hại nặng. Các toán quân do Phạm Đình Tế, Phạm Đình Thọ chỉ huy đã phối hợp với lãnh binh Lý tấn công quân Pháp ở Đại Lịch, làng Vần, làng Dọc và Đèo Gò, Khe Thắc, nằm trên Đèo Ách, làm cho âm mưu của Pháp đánh chiếm Nghĩa Lộ thất bại.

Ngày 3-7-1945, Thanh niên trung kiên xã Đại Lịch tập trung tại sân trường Thanh Bồng, khi quân giải phóng từ Vần-Hiền Lương đến lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên, đồng bào hô vang khẩu hiệu ủng hộ Việt Minh. Như vậy, Đại Lịch là xã đầu tiên của huyện Văn Chấn giành được chính quyền cách mạng. Sáng ngày 4-7-1945, thanh niên trung kiên cùng nhân dân tiến ra Mỵ phá kho thóc của Nhật chia cho dân nghèo, thu 12 súng của lính khố xanh. Trong những năm 1947-1950, Pháp trở lại và thiết lập đồn tại Đại Lịch nhưng với sự chiến đấu dũng cảm của đội du kích Đại Lịch và nhân dân Đại Lịch chúng đã thất bại âm mưu này.

Từ tháng 10-1947 đến tháng 5-1950, du kích Đại Lịch đã đánh 29 trận, tiêu diệt 5 lính Pháp, 25 tên lính ngụy, làm bị thương 40 tên, thu 6 súng trường, 2 khẩu súng máy và nhiều đạn dược cùng các gia súc khác. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước với khẩu hiệu “tất cả cho tiền tuyến”, “tất cả vì Miền Nam ruột thịt”, nhân dân Đại Lịch tiếp tục đưa con em lên đường vào Nam đánh Mỹ, đóng góp hàng chục tấn lương thực, thực phẩm, cùng quân dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước.

Đồn cổ Đại Lịch đã trở thành một di sản văn hóa, một bằng chứng về sự vận dụng sáng tạo tài tình của cha ông ta trong việc xây đắp các công trình quân sự. Việc nghiên cứu và xếp hạng di tích sẽ góp phần trong việc giáo dục truyền thống yêu quê hương đất nước, là địa chỉ về nguồn của lớp lớp thế hệ hôm nay và mai sau để có dịp ôn lại truyền thống đánh giặc giữ nước của cha ông ta.

http://yenbai.gov.vn

0 Bình luận

Gửi bình luận:

Click here to cancel reply
Họ và tên
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Thư điện tử
Tỉnh thành