Số người đang online : 96 Lễ cúng lúa trăm của người Bhnong - Danh thắng - danh nhân, văn hóa - ẩm thực Việt Nam

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Lễ cúng lúa trăm của người Bhnong
post image
Lễ cúng lúa trăm của người Bhnong

 

Theo quan niệm của người Bhnong ở xã Phước Lộc (Phước Sơn), khi những mùa rẫy liên tục được mùa, lúa thóc đầy kho, thì họ tổ chức cúng lúa trăm. Đây được coi là một trong ba lễ cúng quan trọng, thể hiện sự biết ơn thần lúa, cầu mong cho mùa màng bội thu…

 

 

Không chỉ cầu mong cho mùa màng bội thu, mà qua đó còn là dịp để thắt chặt tình đoàn kết trong bản làng, khơi dậy những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Bhnong (một nhánh dân tộc Giẻ Triêng).

 
Theo Đoàn công tác của huyện Phước Sơn đến xã Phước Lộc, chúng tôi đến gia đình ông Hồ Văn Tước ở thôn 5B. Ấn tượng đầu tiên là hình ảnh quây quần bên mâm cơm của rất đông người dân trong thôn, đang vừa ăn, uống, rượu vừa cười nói rất vui vẻ.
 
Rượu cần, cá chua, cơm gạo ba ton-một thứ gạo đỏ đặc trưng của đồng bào Bhnong- được con gái ông Tước cẩn thận dọn lên để đón khách. Theo phong tục, trước khi cầm đũa gắp thức ăn thì phải dùng tay rửa sạch và bốc một nắm cơm, thêm ít hạt muối sống giã với ớt rừng... Được biết, gia đình ông Tước sẽ có 3 ngày tổ chức nấu cơm, mời rượu cả làng.
 
Năm 2010 là năm thứ 3 liên tiếp gia đình ông Hồ Văn Tước tổ chức cúng ăn mừng lúa trăm. Gia đình ông đã chuẩn bị 125kg gạo, 1 con heo đen, 5 ống nứa đựng cá niêng đã muối chua, 5 đốc rượu cần, 10 con gà để phục vụ lễ cúng... Ngày đầu tiên, nghi thức cúng diễn ra tại kho lúa, vật dụng cúng gồm: 1 con gà, 3 lá trầu, 1 chai rượu cần ngon nhất, Gia chủ cảm ơn và khấn cầu thần lúa, thần rẫy, phù hộ cho gia đình, dân làng sang năm được nhiều lúa, nhiều gạo, cái chân đi nương, đi rẫy chắc hơn, cái bụng no hơn. Sau nghi thức, gia đình ông Tước chuẩn bị đầy đủ cơm, thịt, cá chua, rượu cần mang đến nhà làng mời dân làng cùng ăn uống, chia vui.
 
Khi những mùa rẫy liên tục được mùa, lúa thóc đầy kho, thì tổ chức cúng lúa trăm vừa để cảm ơn thần lúa phù hộ, vừa để chia sẻ sự no đủ với bà con dân làng. Đây được coi là cách rõ nhất thể hiện cho tinh thần đoàn kết của cộng đồng tộc người Bhnong ở huyện miền núi cao Phước Sơn.

0 Bình luận

Gửi bình luận:

Click here to cancel reply
Họ và tên
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Thư điện tử
Tỉnh thành