Số người đang online : 29 Phú Thọ: Hội làng Dị Nậu - Danh thắng - danh nhân, văn hóa - ẩm thực Việt Nam

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Phú Thọ: Hội làng Dị Nậu
post image
Phú Thọ: Hội làng Dị Nậu

Hội làng Dị Nậu được tổ chức từ ngày 04/01 đến 06/01 Âm lịch tại xã Dị Nậu có tên tục là Kẻ Núc, thuộc huyện Tam Thanh, tỉnh Phú Thọ, nay là xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Hội tổ chức nhằm suy tôn Tản Viên, Cao Sơn, Quí Minh.

Trong phần lễ hội có trò đánh quân đấu gậy tượng trưng chia thành hai cánh quân làng Trong và làng Ngoài chỉ giả vờ đánh nhau không gây xô xát.

Bên cạnh đó cũng có diễn các trò trình nghề gồm các vai: giáo đầu, cày, bừa, cô thợ cấy, thợ gặt,....và trong lễ hội này còn có tục cướp kén mang tính chất phồn thực.

Trước ngày vào tiệc, làng cho chôn hai cây tre ở hai bên sân đình. Trên mỗi cây treo 30 bộ kén, mỗi bộ kén gồm 1 chiếc mo cau rạch thủng ở giữa và xỏ vào đó một chày ngấn bằng gỗ vuông, tước xơ một đầu. Sáng sớm, cụ Từ ra mở cửa đình thắp hương cáo thánh để các giáp mang cỗ tế ra đình.

Đến giờ Ngọ khoảng 12 giờ trưa khi mọi người đã đông đủ, lễ tế xong, ông chủ tế đọc to về sự tích thần thánh và lời giáo đầu của tục lễ. Sau hồi chiêng trống, mọi người ùa vào chen lấn nhau cướp kén, cầu mong cho một năm an khang thịnh vượng.

0 Bình luận

Gửi bình luận:

Click here to cancel reply
Họ và tên
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Thư điện tử
Tỉnh thành