Số người đang online : 18 Di tích đồi D - Danh thắng - danh nhân, văn hóa - ẩm thực Việt Nam

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Di tích đồi D
post image
Di tích đồi D

   Trung tâm đề kháng Đồi D gồm 3 quả đồi liền...

Thực dân pháp đã xây dựng và biến cứ điểm D thành vị trí tiền tiêu của dãy đồi phía Đông, chúng  lợi dụng địa thế tự nhiên của 3 mỏm đồi có lợi về mặt quân sự xây dựng thành vị trí phòng thủ vững chắc che chắn, bảo vệ Sở chỉ huy tập đoàn cứ điểm của tướng Đờ cát và sân bay Mường Thanh. Quân Pháp bố trí Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 3 Angiêri rất thiện chiến chiếm giữ.
        17h30’ ngày 30/3/1954, pháo binh ta đồng loạt nhả đạn vào cứ điểm địch ở ngọn đồi phía Đông. Cứ điểm đồi D chìm trong khói lửa. Sau 2 ngày 3 đêm, quân ta đã chiếm được đồi D, uy hiếp mạnh mẽ phân khu trung tâm, yểm hộ cho các đơn vị bộ binh tiến lên tiêu diệt các cứ điểm xung quanh phân khu trung tâm và tiến tới tiêu diệt Sở chỉ huy của chúng.
  Chiến thắng đồi D cùng với các chiến thắng ở các cứ điểm thuộc dãy đồi phía Đông là những cột mốc quan trọng mang tính quyết định để chiến dịch lịch sử đi đến thắng lợi hoàn toàn.
          Ngày nay, để vinh danh chiến thắng vĩ đại và tri ân những người anh hùng đã hy sinh, Đảng và Nhà nước ta đã xây dựng tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là tượng đài bằng đồng cao, to và nặng nhất Việt Nam hiện nay, được xây dựng quy mô hoành tráng và công phu bắt đầu từ ngày 14/10/2003 do Công ty Mỹ thuật Trung ương đảm nhiệm và đã được khánh thành vào đầu tháng 5 năm 2004, là công trình chào mừng 50 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ uy nghi, sừng sững được đặt trên đồi D sẽ mãi là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta./.

 

http://thuviendienbien.gov.vn

0 Bình luận

Gửi bình luận:

Click here to cancel reply
Họ và tên
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Thư điện tử
Tỉnh thành