Số người đang online : 19 Bàu Trắng - Danh thắng - danh nhân, văn hóa - ẩm thực Việt Nam

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Bàu Trắng
post image
Bàu Trắng

Nằm cách Phan Thiết khoảng 62 km về hướng Đông Bắc,...

Bàu Trắng hình thành từ lâu đời, trước đây thuộc xã Bình Nhơn, huyện Hòa Đa, nằm ở giữa vùng đồi cát rộng mênh mông xen lẫn nhiều nhóm cây rừng thấp. Nước trong hồ rất ngọt và trong. Từ xa nhìn lại một màu xanh mát dịu phủ lên những đồi cát trắng. Bàu Trắng chia thành 2 phần bởi một đồi cát vắt ngang qua. Nhân dân ở đây từ xưa đã gọi là Bàu Ông và Bàu Bà, mặc dầu Bàu nước do thiên nhiên tạo nên nhưng trong dân gian vẫn tỏ lòng biết ơn vì đã cung cấp nguồn nước nuôi sống con người và động vật rừng ở đây vào mùa khô.

Bàu Bà có diện tích 70ha, nơi rộng nhất là 500m, độ sâu trung bình là 5m, nơi sâu nhất là 19m, càng về phía bờ, nước càng cạn dần. Bàu Ông thì nhỏ dài còn Bàu Bà thì rộng, sâu. Nước ở bàu Bà ngọt hơn bàu Ông, sen cũng nhiều và đẹp hơn, hầu như nở cả bốn mùa.

 

Bàu Trắng là nơi có nguồn nước ngọt tự nhiên duy nhất ở xã Hoà Thắng và khu căn cứ cách mạng Lê Hồng Phong, như một bầu sữa lớn nuôi bộ đội và nhân dân Hoà Thắng trong 2 thời kỳ kháng chiến.

 Đã từ lâu đời, xung quanh Bàu Trắng đã có nhiều làng mạc của người Chăm xưa sinh sống và sử dụng nguồn nước trong hồ. Người Chăm đã dựng Đền thờ thờ nữ thần Thiên YAna. Khi người Chăm rời bỏ khu vực này đi nơi khác, ngôi đền cũng bị sụp đổ và hiện  còn lại dấu tích ở phiá Nam Bàu Trắng là dấu tích  của một giai đoạn lịch sử về sự chinh phục thiên nhiên của người Chăm ở đây trước khi người Việt đến.

 Năm 1867  cụ Nguyễn Thông đi ngang qua đây thấy cảnh đẹp của Bàu Trắng mà cụ gọi là hồ Trắng, đã làm nhiều bài thơ ca ngợi cảnh đẹp, như “Quá Bình Nhơn sa mạc” (Qua bãi cát Bình Nhơn) và bài “ Bạch Hồ nhàn hành” (dạo chơi Bàu Trắng).

 Bàu Trắng không chỉ là nơi cung cấp nước ngọt mà còn là nơi có Bàu sen với nhiều hệ sinh vật đa dạng và nhiều loài cá nước ngọt. Với nguồn nước ngọt mát quanh năm đã làm dịu đi cái không khí nóng bỏng của đồi cát mênh mông.

 

Ðể đến Bàu Trắng, du khách có thể đi bằng hai đường: đi xe Jeep từ Hòn Rơm - 12 km hoặc từ thành phố Phan Thiết theo quốc lộ 1A đến thị trấn Lương Sơn, có ngã ba, rẽ phải chừng 18 km là đến nơi. Nếu xuất phát từ Hòn Rơm, khách có thể cho xe chạy dọc theo đường đến Mũi Né, qua chợ Mũi Né, Đồi Hồng cứ thế chạy dọc bãi biển. Xe chạy khoảng một tiếng đồng hồ từ Mũi Né là vào tới Bàu Sen. Còn nếu đi theo hướng Lương Sơn, du khách sẽ băng qua những ngọn đồi trọc, lúc lên cao, lúc xuống thấp, xuyên qua các cánh rừng sò đo, rừng dừa xanh mướt trên những động cát trắng thơ mộng.

Đến với Bàu Trắng, du khách có thể thuê một chiếc thuyền của dân để khám phá, dạo chơi, câu cáhay có thể thuê xe mô tô địa hình để vượt trên bãi cát động trắng thơ mộng. Nước ở Bàu Trắng ngọt mát quanh năm làm dịu đi không khí nóng bỏng của đồi cát mênh mông, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên trữ tình mà bất cứ ai đến với vùng này đều muốn ghé thăm. Đây là địa điểm lý tưởng dành cho du khách và gia đình trong những ngày thư giãn cuối tuần.

http://binhthuan.gov.vn

0 Bình luận

Gửi bình luận:

Click here to cancel reply
Họ và tên
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Thư điện tử
Tỉnh thành